Source: https://optinmonster.com/gamification-in-marketing/

Bạn có nhận thấy trong thời gian gần đây, các nội dung Marketing càng càng trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Có vẻ giờ đây khách hàng không chỉ muốn trải nghiệm nội dung đọc mà còn phải là những nội dung có tính tương tác cao. Có rất nhiều giải pháp được tạo ra để phục vụ nhu cầu của khách hàng, một trong số đó là game hóa (gamification).

Game kết hợp với Marketing nghe thì có vẻ hoang đương. Tuy nhiên, khi kết hợp chúng lại tạo ra những điều vô cùng thú vị. Khách hàng khi truy cập vào các nội dung liên quan tới game hóa thường vô cùng thích thú và thu hút. Từ đó tăng sự yêu thích, trung thành đối với thương hiệu. Các thương hiệu từ đó cũng tăng cường yêu tố game hóa để kích thích sự tham gia của khách hàng.

Vậy game hóa là gì? Yếu tố nào của game hóa thu hút? Cùng mình tìm hiểu thêm nhé!

YẾU TỐ NÀO CỦA MARKETING CÓ THỂ KẾT HỢP CÙNG VỚI GAME HÓA?

Game hóa là bạn ứng dụng các yếu tố, kĩ thuật có trong game vào trong các chiến dịch Marketing. Ngay cả khi bạn thấy thuật ngữ này vô cùng mới mẻ thì mình chắc chắn bạn đã từng vô tình trải nghiệm các yếu tố game hóa.

Bạn có nhờ khi McDonald’s và Hasbro cùng nhau tạo ra trò chơi fast-food Monopoly không?

McDonalds was before gamification digital marketing

Những yếu tố bạn đang thấy chính là game hóa. Những yếu tố đó có thể là trò chơi thực tế, danh hiệu hoặc thậm chí là điểm thưởng. Nôi dụng game hóa (Content Gamification) giúp cho các sản phẩm của thương hiệu đến với khách hàng một cách thú vị và sáng tạo hơn.

Vậy cách hoạt động của game hóa là gì? Hãy xem xét những lợi ích mà nó mang lại.

NHỮNG LỢI ÍCH MÀ GAME HÓA MANG LẠI CHO MARKETING


Nội dung game hóa giúp cho các kênh bán hàng của bạn trở nên hấp dẫn hơn.

sales funnel

Bản thân yếu tố game đã vô cùng hấp dẫn, nó luôn kích thích mọi người trải nghiệm và sáng tạo.

Khách hàng bắt đầu nghĩ nhiều hơn về thương hiệu của bạn, từ đó cũng kích thích sự tò mò muốn được trải nghiệm sản phẩm của bạn. Họ đăng kí nhận thông báo, mua một hoặc nhiều sản phẩm từ thương hiệu. Bạn đã thành công trong việc chuyển từ khách hàng tìm năng sang khách hàng thân thiết của thương hiệu và đó là nhờ ứng dụng yếu tố game hóa vào Marketing.

Vậy chiến lược này có hiệu quả như thế nào trong việc giúp các thương hiệu đạt được mục tiêu của họ? Theo kết quả nghiên cứu khi ứng dụng game hóa vào marketing chúng tôi thấy được:

  • Sau khi sử dụng điểm và huy hiệu để đáng giá trang web của thương hiệu Verizon Wireless. Họ đã tăng thời gian ở lại trang web lên tới 30% trong số đó có một nửa đang sử dụng sản phẩm của họ.
  • Game hóa đã giúp dự án nguồn cung ứng cộng đồng của Volkswagen Trung Quốc trở nên phổ biến. Kết quả là họ đã thu được hơn 33 triệu lượt truy cập và gần 120.000 ý tưởng được gửi đến.
  • Ford Motors đã tăng doanh số bán hàng lên hơn 8 triệu đô la và tăng số lượt thích trên Facebook lên 600% với nội dung hóa trò chơi.
Những thống kê này chứng minh rằng trò chơi hóa và marketing là một cặp bài chung ăn ý.
Bây giờ, trở lại câu hỏi ban đầu của chúng tôi. Những lợi ích của trò chơi hóa trong Marketing là gì?
  • Đầu tiên chắc chắn là tăng tương tác của khách hàng đối với sản phẩm. Game hóa giúp nội dung của bạn trở nên thu hút, từ đó giảm tí lệ khách hàng bỏ qua nội dung của bạn
  •  Tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt khi khách có thêm nhiều đồng lực để truy cập vào ứng dụng hoặc website để nhận giải thưởng.
  • Phần thưởng đó có thể là một huy hiệu hoặc danh hiệu thú vị, điểm hoặc một tính năng đặc biệt.
  • Nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành với thương hiệu tăng lên khi khách truy cập và tương tác nhiều hơn với nội dung của bạn.

Ngoài ra, bạn muốn vượt qua mục tiêu bán hàng và marketing của mình? Game hóa chính là công thức để giải bài toán đau đầu đó và nó hoạt động một cách hiệu quả.

Game hóa giữ chân người dùng

Điều gì khiến trò chơi điện tử trở nên hấp dẫn đối với người bình thường?

Đối với người mới bắt đầum hầu hết các ví dụ về trò chơi hóa trong kinh doanh đều có tính tương tác. Với chẳng có ai lại không thích nội dung có tính tương tác cả?

Hãy nghĩ về tất cả nuhwuxng lần bạn bắt gặp những chiến dịch có yếu tố game hóa. Nếu như bạn giống đại đa số mọi người, chắc chắn bạn muốn nhấp vào để xem điều gì sẽ xảy ra.

Trò chơi làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn. Một ví dụ đơn giản là khi máy tính của bạn trong tình trạng không có mạng, một game hiện ra trên Google Chrome làm bạn khó có thể cưỡng lãi được.

 

google chrome example of gamification in marketing

Các nhân viên Marketing đều yêu thích yếu tố game hóa

Theo báo cáo của Demand Gen, 90% các nhân viên Marketing đều yêu thích yếu tố game hóa. Ngược lại, chỉ có 70% tin rằng nội dung tĩnh hoặc không tương tác thu hút khách hàng truy cập. Nhưng đó không phải là tất cả, đây là một vài điểm rút ra chính xác từ báo cáo:

  • 81% các nhà tiếp thị tin rằng các nội dung tương tác thu hút sự chú ý hơn so với nội dung tĩnh.
  • 88% các nhà tiếp thị B2B có kế hoạch chuyển đổi 10% đến 30% tài liệu của họ thành nội dung tương tác.
  • Khoảng 70% nhà tiếp thị tin rằng nội dung tương tác thành công trong việc chuyển đổi khách hàng truy cập.

Nói tóm lại, mọi người đều thích nội dung tương tác và học thích game hóa. Game hóa trong Marketing mang lại cho khách hàng những trải nghiệm truy cập độc đáo mà tiếp thị truyền thống không thể làm được.

Ngay cả những thứ đơn giản như huy hiệu cũng có thể thúc đẩy mọi người làm nhiều hơn. Hãy xem hình ảnh bên dưới để biết Dropbox đã sử dụng những huy hiệu dễ thương này như thế nào để giúp nhóm tiếp thị của họ đạt được các mục tiêu đề ra.

gamification examples in marketing dropbox

Nó đã hoạt động! Mọi người luôn mong muốn hoàn thành nhiệm vụ. Khi họ hoàn thành mỗi nhiệm vu, họ có cảm goác như đã đạt được điều gì đó thật tuyệt vời.

Ngoài ra, tiếp thị trò chơi khiến khách hàng cảm thấy như họ được nắm quyền kiểm soát. Họ có thể chọn cách tương tác với nội dung của bạn hoặc không. Điều này cho thấy game hóa bổ sung thêm nhiều yếu tố mới như niềm vui và sự phấn khích khác hẳn với cách tiếp thị truyền thống.

Hãy xem một số ví dụ về cách bạn có thể đưa game hóa vào các chiến dịch Marketing của mình nhé!

3 ví dụ về game hóa trong Marketing

Những chiến dịch game hóa không phải là những chiến dịch lên đến hàng tỷ đồng chỉ có những công ty hàng đầu mới thích hiện được. Bạn không cần phải là nhà phát triển trò chơi như Nintendo để phát triển game hóa. Nó thực sự rất dễ dàng để tạo ra và đưa vào các chiến lược marketing hiện tại của bạn.

Dưới đây là các ví dụ về các minigame phổ biến có ứng dụng yếu tố game hóa.

1. Game vòng quay may mắn

OptinMonster gamification examples in marketing

Việc tích hợp các phần quà hiện vật như tiền, trang sức,.. hay các mã giảm giá, voucher sẽ kích thích khách hàng mong muốn chiến thắng. Đó là bởi nó mang lại cho họ cơ hội kiếm được phần thưởng bằng cách cung cấp thông tin liên hệ.
Hơn nữa, với thiết kế nổi bật, cách chơi đơn giản, dễ chơi dễ trúng, đây là một minigame không thể bỏ qua với các marketer. Càng thu hút khách hàng, doanh nghiệp càng có cơ hội để thực hiện hóa mục tiêu chiến dịch của mình.

Hơn nữa bạn có thể toàn quyền kiểm soát việc thiết lập trang trí trên bánh xe. Bạn chọn những giải thưởng bạn muốn trao và bao nhiêu phần tương ứng những phần quà bạn chọn trước. Bạn có thể thêm bất cứ thứ gì từ giảm giá đến ưu đãi đặc biệt hay giao hàng miễn phí.

Điều này giúp quá trình chuyển đổi từ khách hàng mới truy cập thành khách hàng tiềm năng và khuyết khích họ kết thúc quá trình mùa hàng. Bởi vì, nếu trong quá trình chơi game, họ nhận được voucher giảm giá 25%, họ sẽ tiếp tục mua sản phẩm từ thương hiệu bạn.

OptinMonster gamification in digital marketing spinning wheel

2. Hệ thống nhiệm vụ

linkedin completeness meter

Hệ thống nhiệm vụ là một yếu tố tuyệt vời của game hóa giúp mang lại cảm giác cá nhân hóa. Google, Dropbox và Linkedln đều đã sử dụng thanh tiến trình trong các chiến dịch của họ. Ví dụ là đồng hồ hiện thị của Linkedln, ở dạng thanh tiến trình. Mục tiêu của đồng hồ này là giúp người đọc hoàn thành tất cả các bước trên một hành trình cụ thể. Trong trường hợp của Linkedln, hành trình đó đang tạo nên hồ sơ của bạn. Khi bạn thêm hình ảnh, lịch sử làm việc, vj trí, học vấn của mình,… Và khi bạn hoàn thành nó, bạn sẽ nhận được một chiếc cúp.

Bạn có thể sử dụng thanh tiến trình cho hầu hết mọi hoạt động trong chiến dịch. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Yêu cầu khách truy cập hoàn thành bảng câu hỏi và báo cáo dịch vụ
  • Đưa khách hàng xem qua từng bước trong hành trình mua hàng.
  • Yêu cầu khách hàng truy cập hoàn thành một lựa chọn cho danh sách gửi thư hoặc sự kiện của bạn.

3. Huy hiệu kỹ thuật số

Huy hiệu là một trong những kiểu game hóa phổ biến nhất. Huy hiệu được ứng dụng ở khắp mọi nơi từ hệ thống xếp hạng sao của Ebay đến các danh hiệu của Facebook dành cho fan cứng. Huy hiệu rất tốt để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Đó là vì hị nhận ra công việc mà khách hàng đã bỏ ra khi sử dụng sản phẩm của bạn. Nó thay cho lời nói “Cảm ơn bạn đã ủng hộ. Đây là một chiến dịch tuyệt vời”.

Khách hàng coi việc kiếm được huy hiệu một thành tích. Chúng tất thú vị khi thu nhập, vì vậy tỉ lệ tương tác của khách hàng với sản phẩm của bạn sẽ nhiều hơn. Vì những lí do trên, huy hiệu kỹ thuật số đã được sử dụng thành công cho các động lực như:

  • Nhân viên tại nơi làm việc.
  • Sinh viên tham gia các khóa học trực tuyến.
  • Khách hàng trong các chương trình khách hàng thân thiết.

Học viện Khan đã tạo ra một loạt các huy hiệu kỹ thuật số cho sinh viên. Họ có thể kiếm được một huy hiệu mới sau khi hoàn thành một nhiệm vụ hoặc kiếm được một số điểm nhất định.

khan academy gamification in marketing

Đương nhiên, nó hoạt động vô cùng hiệu quả. Học sinh có động lực làm nhiều hơn là hoàn thành bài tập. Họ thực sự muốn thu nhập các huy hiệu để khoe với các bạn bè trong lớp.

Huy hiệu rất phổ biến trên các nền tảng liên quan tới giáo dục. Đó là điều cần xem xét nếu bạn đang quảng bá các khóa học hoặc chương trình đào tạo học thuật. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng huy hiệu bên ngoài ngành giáo dục. Có một vài trường hợp việc ứng dụng danh hiệu mang lại hiệu quả như:

  • Những người ủng họ chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội.
  •  Đại sứ thương hiệu, những người kết nối bạn bè với gia đình. Khách hàng trung thành chi nhiều tiền cho dịch vụ của bạn.

Nói cách khác, bất kỳ nhiệm vụ nào vượt trên mức mong đợi đều là thứ bạn có thể thưởng bằng huy hiệu.

Source: https://optinmonster.com/gamification-in-marketing/

Leave a reply

Please enter your comment!
Please enter your name here