Gamification là gì?
Trước khi đi vào phân tích các ví dụ về Gamification. Chúng ta cần hiểu Gamification là gì? Gamification là một chiến thuật marketing hiệu quả và đặc biệt phổ biến trong thời đại 4.0.
Theo Forbes, 80% người dùng smartphone sử dụng điện thoại để chơi trof chơi và gần 50% người chơi mỗi ngày. Ngoài ra, các ứng dụng trò chơi di động được sử dụng như nhau bởi cả nam và nữ. Trong khi giới trẻ chơi trò chơi trên thiết bị di động hơn người trưởng thành, 62% người trưởng thành sử dụng các ứng dụng này. Những thống kê này thực sự đóng góp cho các trò chơi di động là đóng góp lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Ngày nay, nhiều cơ chế gamification được sử dụng để thu hút các game thủ di động, chẳng hạn như huy hiệu và phần thưởng hiện đang tìm đường vào các hoạt động phi trò chơi như giáo dục, thể dục, ngân hàng và hơn thế nữa. Dưới đây là bảy ví dụ về các chiến dịch quảng cáo gamification tốt và những gì làm cho chúng hoạt động.
Headspace
Tâm lý con người là một thứ mạnh mẽ. Khi được nuôi dưỡng qua các trải nghiệm, tâm lý con người có thể mang lại kết quả đầy hứa hẹn. Đó chính xác là những gì Headspace khai thác! Những điều thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động cũng chính là điều giúp họ có sức khỏe tinh thần tốt hơn.
Headspace một phần của hồ sơ của người dùng trong ứng dụng, người dùng có thể thấy một bảng thống kê tổng hợp được cập nhật liên tục. Gamification được ứng dụng trong giao diện giúp biến một hoạt động thành thói quen đối với người dùng.
Đôi khi, chỉ cần có lời nhắc trực quan về khả năng mất mát có thể đủ để khiến người dùng tiếp tục chuỗi hoạt động của họ.
Ứng dụng của Headspace cẩn thận khai thác các lĩnh vực thành tích, trao quyền, ảnh hưởng xã hội, quyền sở hữu, sự tránh né, tính không thể đoán trước và sự khan hiếm trong 8 động lực của Yu-kai Chou.
KFC’s Shrimp Attack
KFC là chuỗi thức ăn nhanh lớn thứ hai thế giới với 20.000 địa điểm tại 123 quốc gia. Đứng trước sự thay đổi liên tục của thị trường, KFC không ngừng tìm kiếm cách thức để thu hút khách hàng và khiến họ quay lại.
KFC Nhật Bản đã ứng dụng Gamification để tạo ra chiến dịch tiếp thị bằng cách giới thiệu cho khách hàng sản phẩm mới – Puri Ebi (Tôm) và khuyến khích họ dùng thử thông qua các phần thưởng giảm giá.
Chiến dịch thành công đến nỗi dòng sản phẩm này phải vật lộn để theo kịp số lượng khách hàng và cuối cùng đã bán hết. KFC đã phải cắt giảm một nửa thời gian chiến dịch để ổn định nguồn cung và cầu.
Những con số ấn tượng mà KFC sở hữu chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện chiến dịch:
Hơn 85.000 lượt tham gia (trong đó hơn 195.000 người chơi mới).
Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng đạt 22%.
Tổng doanh thu tại các cửa hàng tăng 106% so với cùng kỳ năm trước.
M&M’s Eye-Spy Pretzel
Gamification không những mang đến giá trị về giáo dục mà còn giúp tăng tương tác cho doanh nghiệp. Tương tác nhiều hơn đồng nghĩa với sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng được cải thiện hơn. Thương hiệu của bạn trở nên gần gũi với khách hàng.
Nếu bạn để ý thì Gamification xuất hiện ở khắp mọi nơi từ rất lâu. Ví dụ điển hình, công ty bánh kẹo M&M đã ra mắt trò chơi Eye Spy Pretzel vào năm 2013.
Cách chơi cực kì đơn giản. Trong hàng nghìn viên kẹo M&M, bạn hãy tìm ra được chiếc bánh vòng ẩn giấu trong tấm hình.
Mục đích là gì? Để thu hút khán giả của thương hiệu. Chiến dịch đã tạo ra 25.000 lượt thích trên Facebook, 10.000 bình luận trên Facebook và tổng số 6.000 lượt chia sẻ.
My Starbucks Rewards
Starbucks là một trong những công ty thành công trong việc ứng dụng chương trình khách hàng thân thiết trên thế giới. Công ty đã tạo ra một ứng dụng cho phép khách hàng trung thành thu thập sao khi mua đồ. Khi đạt đủ số lượng sao, bạn có thể đổi đồ uống và giải thưởng miễn phí.
NikeFuel
Nike đã phát triển một chương trình trò chơi cho phép người dùng cạnh tranh với nhau trong các thử thách thể chất. Hoạt động thể chất được đánh giá trên một hệ thống điểm với giải thưởng ảo có sẵn. Ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ kết quả của họ ngay lập tức trên các trang truyền thông xã hội.
Trên thực tế, Gamification sẽ không biến mất mà đang phát triển rất nhanh chóng hiện nay. Gamification là một công cụ hỗ trợ cho marketing hiệu quả. Nếu còn chần chừ thì bạn nên bắt đầu tìm hiểu ngay để mở ra một cánh cửa mới cho doanh nghiệp của mình.
Hãy coi Gamification là một công cụ mới cho nền tảng marketing của bạn. Nó không phải là một thực thể riêng biệt mà bạn phải tạo ra từ toàn bộ mọi thứ mà đây là một cách khác để sử dụng dựa trên những giá trị bạn đã tạo ra nhằm giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.
Bạn có thể nghĩ rằng chơi game không khác gì ngồi một chỗ vượt qua từng màn Candy Crush cả ngày. Trong thực tế, Gamification không liên quan gì đến việc chơi game, nó chỉ vay mượn cơ chế trò chơi để có thể hoạt động trong các môi trường khác.